Nám nội tiết là gì?

By danba.tv - tháng 6 05, 2017

Rất nhiều chị em khi đi khám được chuẩn đoán là bị nám nội tiết. Vậy nám nội tiết là gì? Cách phòng ngừa nám nội tiết là như thế  nào? Hãy cùng Anna tìm hiểu ngay sau đây nhé!


Nám nội tiết là gì?

Khi bước vào tuổi 30, các phái đẹp bắt đầu đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, kéo theo sự xuống dốc của nhan sắc, các dấu hiệu lão hóa cũng bắt đầu hình thành như sạm, nám, tàn nhang, nếp nhăn,...

Nám nội tiết là gì?


Nội tiết tố nữ hay còn gọi là estrogen ( chỉ chung cho 3 chất là estradiol, estron và estriol), là một loại hormone sinh dục nữ do các tế bào hạt của buồng trứng tiết ra, bắt đầu có trong cơ thể nữ giới từ lứa tuổi dậy thì đến khi mãn kinh.

Nám nội tiết là do tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ bên trong cơ thể, lượng hooc môn estrogen của phụ nữ có sự thay dổi, giảm hoặc tăng làm mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến quá trình kích thích sản sinh hắc tố melanin, hình thành nên nám da. Các chị em có biết, lúc này cũng là thời điểm mà chúng ta gặp  nhiều phiến toái như lo lắng, hồi hộp, mất ngủ, hay quên, dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.

Bên cạnh đó, nám nội tiết còn do một số nguyên nhân khác như sử dụng thuốc tránh thai, chế độ ăn uống  nghỉ ngơi không hợp lý, thời kì tiền mãn kinh, đang mắc một căn bệnh viêm nhiễm nào đó.

Thường những loại nám da do nội tiết tố là nám sâu, khó chữa trị, tác nhân gây nám là melain nằm sâu trong và dần dần đẩy lên bề mặt da, hình thành các đốm da sỉn màu, xấu xí. Do đó, để trị nám da hiệu quả trong trường hợp này thì phải điều trị theo liệu trình khoa học, thường là kết hợp trong uống ngoài thoa theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên ngành.

Sạm nám, tàn nhang là một trong những rắc rối của các phái đẹp, khiến chị em mất đi về nhan sắc hiện tại của mình, tạo rào cản rất lớn trong việc giao tiếp hằng ngày - thủ phạm “ra tay” tiềm ẩn chính là nội tiết tố sinh dục nữ.

Vậy làm gì để phòng ngừa nám nội tiết?


Các chuyên gia đã đưa ra kết luận: Sự khỏe khoắn, tươi trẻ của mỗi chúng ta đều bắt đầu từ các nội tiết tố. Chính vì thế, chị em chúng ta nên cần quan tâm nhiều hơn đến việc cân bằng nội tiết, tăng cường sinh lý để duy trì được vẻ đẹp tươi trẻ, kéo dài tuổi thanh xuân.

Để phòng ngừa rối loạn nội tiết tố, chúng ta hãy bắt đầu từ những thói quen sinh  hoạt hằng ngày như:

- Không nên thức khuya kéo dài, hãy tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động tốt và nhịp sinh học được cân bằng.

- Đừng quá cố gắng làm những việc quá sức. Nếu công việc bắt buộc phải thức khuya thì nên chú ý sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi vào ngày hôm sau và ngủ bù để đồng hồ sinh học cơ thể có thể điều chỉnh, nội tiết tố ổn định lại bình thường và từ đó tác dụng phụ trên cơ thể cũng được giảm nhẹ bớt.

- Bên cạnh đó chị em cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, bổ sung các dưỡng chất và vitaminh thiết yếu như  kali, magiê,kẽm, các amino axit, mangan và protein, vitamin B và C,…

- Ngoài ra nên duy trì thói quen tập thể dục hằng ngày, giúp cơ thể thư gián, giảm căng thẳng, stress.

- Sẽ càng tốt hơn khi chị em duy trì việc kiểm tra mức độ hormone 3 – 6 tháng một lần để xác định các vấn đề sớm.

Khi phát hiện mình bị tình trạng nám da thì đừng quá lo lắng và suy nghĩ nhiều mà nên đến phòng khám trị nám uy tín đế được bác sĩ da liễu chuyên ngành tư vấn và có biện pháp điều trị thích hợp để nám mau khỏi.


                  Nám da vì nắng nóng Sài Gòn

  • Share:

Có thể bạn quan tâm

2 nhận xét

  1. làm sao để biết được mình bị nám nội tiết hả ad?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên đến phòng khám uy tín để khám là tốt nhất nhé

      Xóa