5 nguyên tắc trị mụn cám đúng cách

By danba.tv - tháng 9 22, 2017



Mụn cám là loại mụn phổ biến nhất và  cũng là nỗi khổ tâm hiện tại của rất nhiều cô gái. Để loại bỏ mụn cám triệt để thì nhất thiết phải biết 5 nguyên tắc trị mụn cám sau đây.

5 nguyên tắc trị mụn cám đúng cách

Mụn cám là gì?


Sự tắc nghẽn bã nhờn gây bí bách lỗ chân lông là nguyên nhân chính gây nên mụn cám. Khi bụi bẩn tích tụ lâu sẽ hình thành lớp sừng dày, cứng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm tuyến bã nang lông.

Mụn cám có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau và tất cả những yếu tố kích thích tăng tiết tuyến bã nhờn hay gây tắc nghẽn tuyến bã đều có nguy cơ dẫn đến mụn cám. 

Nguyên nhân gây ra mụn cám


- Sự thay đổi hormone: Đây là nguyên nhân dễ thấy ở lứa tuổi dậy thì, khi hóc môn sinh dục phát triển nhanh sẽ kích thích tuyến bã nhờn ở trên bề mặt da, dẫn đến mụn cám. 

- Vi khuẩn Propionibacterium acnes: Vi khuẩn này cũng đóng vai trò hình thành mụn khi chúng tiết ra các axit béo tự do và gây viêm nang lông.

- Mỹ phẩm: Sử dụng mỹ phẩm quá hạn hoặc trong những loại mỹ phẩm bạn đang xài có những chất gây bít kín lỗ chân lông sẽ khiến mụn nhanh chóng xuất hiện.

- Stress: Việc bạn thường xuyên bị áp lực, căng thẳng, stress, thức khuya, dậy sớm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tăng tiết các hormone nội tiết, kích thích tuyến bã nhờn, từ đó tạo điều kiện cho mụn hình thành và phát triển.

- Chế độ ăn uống: Thường xuyên ăn những loại thực phẩm cay nóng như tiêu, ớt, đồ ăn có gia vị đậm, sử dụng chất kích thích,... sẽ dẫn đến tăng tiết tuyễn bã mồ hôi gây viêm nang lông.

5 nguyên tắc trị mụn cám tại nhà cực hiệu quả


Để điều trị mụn cám tại nhà hiệu quả bạn cần nắm một số nguyên tắc cơ bản dưới đây: 

1. Giữ da sạch sẽ


Không chỉ riêng gì mụn cám, khi bạn điều trị bất kì loại mụn nào thì việc giữ làn da luôn sạch sẽ là điều cần thiết không thể bỏ qua. Phần lớn mụn cám xuất hiện là do lượng dầu thừa và bụi bẩn trên da nên bạn cần phải làm sạch mặt 2 lần/ngày để giúp lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn gây gây hại cho da.

Một số lưu ý trong cách làm sạch da khi trị mụn cám:

- Thực hiện tẩy trang bằng sản phẩm tẩy trang phù hợp vào mỗi tối ngay cả khi không trang điểm

- Tẩy tế bào chết cho da 1 tuần/lần

- Dùng sửa rửa mặt đặc trị mụn. Nếu da mặt bị viêm nặng hoặc nhiều mụn trứng cá thì nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn.

- Sử dụng toner để cân bằng độ PH của da, sau đó thoa kem trị mụn cám.

- Sau khi sử dụng kem trị mụn thông thường sẽ khiến da dễ bị khô. Do vậy bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ở bước cuối để cung cấp độ ẩm cho da.

- Không nên chạm tay hay sờ quá nhiều lần lên da mặt.

- Thường xuyên giặt chăm mền, vỏ gối và khăn mặt. Phơi khô nắng để triệt tiêu vi khuẩn.

- Khi chọn sản phẩm chăm sóc da mặt bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ da liễu để tìm chọn loại mỹ phẩm phù hợp nhất. 

2. Ăn uống hợp lý, đầy đủ chất


Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp da có sức đề kháng tốt, chống lại vi khuẩn có hại cho da, giúp quá trình điều trị mụn cám hiệu quả hơn. 

Hằng ngày bạn nên bổ sung các loại trái cây và rau xanh để tăng cường chất xơ, vitamin trong cơ thể. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó  bổ sung một số loại nước uống có tác dụng trị mụn và bổ sung dinh dưỡng cho da như: chanh mật ong, rau má, trà xanh, nước dừa, trà atiso. Tránh sử dụng các loại nước uống có ga, chất có cồn,…

3. Dưỡng da đúng cách


Chúng ta thường nghĩ rằng không nên sử dụng nhiều sản phẩm dưỡng da khi đang bị mụn. Điều này nghe có vẻ đúng nhưng không phải đúng hoàn toàn. Việc dưỡng da hằng ngày sẽ giúp bổ sung những chất dinh dưỡng, giúp da khỏe mạnh hơn, thúc đầy làm mờ và trị mụn thâm hiệu quả. 

Để dưỡng da an toàn khi đang bị mụn bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước. Thường nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên từ trà xanh,  tràm trà, than hoạt tính… có tác dụng đẩy lùi mụn cám. 

4. Không nên xài quá nhiều mặt nạ lột mụn



Sử dụng mặt nạ lột mụn thường xuyên là cách mà nhiều phái đẹp sử dụng để “tống cổ” các mụn cám ra khỏi da mặt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng việc làm này quá thường xuyên sẽ gây nên tác dụng phụ, làm kích ứng da, giãn nở lỗ chân lông. Bạn chỉ nên sử dụng 1 lần/tuần. 

Để đạt được hiệu quả cao khi lột mụn, bạn nên dùng nước ẩm rửa mặt trước. Sau đó lau sơ mặt và thoa mặt nạ lột mụn lên. Sau khi dùng nhớ rửa sạch mặt bằng nước lạnh để giúp lỗ chân lông khít lại.


5. Phải kiên trì khi điều trị mụn cám


Trị mụn cần phải có sự kiên nhẫn trong quá trình thực hiện, nếu quá nóng vội mà điều trị sai phương pháp, áp dụng nhiều giải pháp cùng lúc hay liên tiếp thì rất dễ làm tổn thương da. Mọi liệu pháp trị mụn phải áp dụng ít nhất 1 tháng mới có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Nếu trường hợp mụn nặng thì cần đến gặp bác sĩ da liễu để tư vấn điều trị khoa học nhất.

Ngoài những nguyên tắc trên thì bạn cũng cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya, hãy ngủ trước 11 giờ nếu bạn không bận việc gì, luyện tập thể dục thể thao cũng là cách hỗ trợ điều trị mụn.

Hy vọng với những nguyên tắc trị mụn trên đây các bạn sẽ chủ động có biện pháp chăm sóc da mặt bị mụn mang lại hiệu quả cao nhất, nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng như mong muốn.


Xem thêm>>>Trị nám sau sinh





  • Share:

Có thể bạn quan tâm

1 nhận xét

  1. Cám ơn những chia sẻ vể cách trị mụn cám của An Trương Beauty

    Trả lờiXóa