Hiểu về da nhờn và cách chăm sóc

By danba.tv - tháng 12 05, 2017

Da nhờn là loại da dễ gặp các vấn đề như lỗ chân lông to, mụn,... Chính vì thế để có làn da nhờn mịn màng và khỏe mạnh thì bạn cần hiểu về da nhờn và có cách chăm sóc phù hợp. Dưới đây là những thông tin bổ ích để bạn tham khảo chăm sóc da nhờn hiệu quả.

Hiểu về da nhờn và cách chăm sóc

  

Da nhờn có đặc điểm là da thường xuyên bóng nhẩy. Biểu hiện rõ  nhất là ở trên cánh mũi, trán và cằm. Da nhờn rất dễ hút bụi bẩn, bám vào lỗ chân lông tạo nên những nốt lấm tấm rất khó rửa sạch.

Tình trạng tiết chất bã nhờn bị chi phối bởi nhiều yếu tố như: sinh lý (thường gặp ở tuổi dậy thì, sắp tới kỳ kinh hoặc tâm lý), chế độ ăn nhiều chất mỡ, nội tiết, đường, thiếu vitamin, thiếu nước trong tế bào da hay do  khí hậu, ánh sáng, bụi bặm, thuốc men,...


Các loại da nhờn và cách chăm sóc


Da nhờn vì bài tiết thái quá: 


Đặc điểm là da thường bóng láng, nổi nhiều lỗ chân lông, da hơi dầy lên và dễ bị mụn trứng cá. Da nhờn này thường gặp ở các bạn tuổi dậy thì,  người ăn nhiều chất béo.

Để chăm sóc loại da nhờn này bạn thường hãy rửa mặt đều đặn 2-3 lần/ngày. Nếu có điều kiện, mỗi tuần một lần dùng mỹ phẩm mặt nạ để hút bã nhờn và làm sạch lỗ chân lông.

Không nên ăn nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và chất béo. Nếu da bài tiết nhiều chất nhờn, sau bữa ăn bạn nên rửa mặt bằng nước ấm.

Da nhờn do không bài tiết được: 


Các chất bã không bài tiết ra được, làm da trở nên sần sùi, lốm đốm đen. Loại da này không bóng láng nhưng lỗ chân lông bị bít kín, 2 cánh mũi lỗ chân lông có một sợi lông quăn rút lại được phủ một lớp keo đen thành những hột nho nhỏ. Bạn nên thận trọng và kiên nhẫn để nặn bỏ những chất cứng bị bít kín trong lỗ chân lông. 

Những chỗ có nhân đen cần chú ý hơn: 


Bôi một ít  vaselin hay kem nhờn lên da, chừng 15 phút sau lau sạch bằng nước lạnh, rồi lại lau qua vài lần bằng nước ấm cho lỗ chân lông mở ra. Lấy 1 kim nhỏ đã khử trùng châm nhẹ vào mỗi vết đen để nặn nhân. Sau khi nặn sạch, lau mặt bằng nước hoa hồng dưỡng da. Nên làm liên tục trong 10 ngày. Nếu có điều kiện bạn hãy đến spa uy tín để các nhân viên giúp bạn nặn mụn an toàn và hiệu quả hơn.

- Nên rửa mặt hằng ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối bằng sữa rửa mặt không chứa dầu (oil free). 

- Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ với các vitamin, rau xanh, hoa quả và bổ sung đủ nước. 

Da nhờn vì thiếu nước trong tế bào da: 


Da lúc nào cũng nhẵn bóng và mọng nước dù không có chất nhờn. Thực chất da nhờn là do sự mất cân bằng nước trong tế bào da. Bạn có thể dùng kem chống nhờn da để giữ cân bằng nước cho da và chống nhờn da lâu bền.


- Mỗi buổi sáng bạn có thể đắp mặt nạ bằng miếng vải mềm, thấm nước trà đặc để đắp lên mặt trong 15 phút.

- Bên cạnh đó bạn nên ăn nhiều thực phẩm có lợi cho làn da như xà lách, rau cần, cà rốt, pho mát trắng, cam, táo đậu, thịt nạc và các loại rau xanh. Tránh ăn thịt mỡ, nước ninh thịt, nước sốt thịt  hoặc ăn lẩu.


Cách chăm sóc chung


- Giữ gìn vệ sinh là cần thiết và nên thực hiện thường xuyên khi da bị nhờn. Rửa mặt bằng nước ấm  3 lần/ngày có tác dụng tẩy nhờn.


- Mỗi tuần có thể tẩy da sâu một lần và nên làm vào buổi sáng. Chọn loại tẩy da có enzyme sẽ dễ chịu cho da hơn. Sau khi rửa mặt sạch, lau khô rồi thoa một lớp kem tẩy da. Các loại kem tẩy da này sẽ làm cho da hết bóng, tẩy sạch các lỗ chân lông mà không kích thích da.

- Để làm se lỗ chân lông không nên bôi kem nhiều vào ban đêm.


Xem thêm>>>Bác sĩ trị nám

Những điều nên và không nên khi chăm sóc da nhờn 

4 cách giúp hạn chế được tình trạng nám lan rộng khắp mặt

  • Share:

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét