Cách trị sẹo mụn và da bị tổn thương

By danba.tv - tháng 7 25, 2017

Nếu không trị mụn đúng cách thì rất dễ để lại sẹo mụn. Vậy làm thế nào để trị mụn an toàn, hiệu quả mà không để lại sẹo trên da.

Cách trị sẹo mụn và da bị tổn thương

Hiểu về da và sẹo mụn


Khi bị mụn, dù điều trị như thế nào thì vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến làn da. Tùy thuộc vào loại mụn, cách chữa trị và thói quen sinh hoạt hằng ngày mà những ảnh hưởng này có thể chỉ là tạm thời, sau đó từ từ mất đi nhưng cũng có thể để những khuyết điểm trên da vĩnh viễn.

Mụn có thể được chia thành 2 loại chính:

- Mụn không viêm (mụn đầu trắng, mụn đầu đen) 

- Mụn viêm (mụn mủ, nốt sần,  u nang). Loại mụn này thường khiến da bị đỏ sưng đâu, ảnh hưởng đến các mô liên kết tạo nên những tác động xấu đến cấu trúc da. Do đó, khi điều trị mụn viêm bạn cần phải hết sức thận trọng. Nếu sử dụng các sản phẩm gây kích ứng hay nặn mụn thì chỉ khiến tình trạng nặng hơn, khó phục hồi.

Da bị tổn thương

Sau khi điều trị hết mụn, bạn sẽ thấy  các nốt đỏ sậm màu hoặc màu dỏ trên da, đây là tình trạng da bị tổn thương sau khi điều trị mụn. Các vết sậm màu có nguồn gốc do sự thay đổi sắc tố trong quá trình  trị mụn, thường chúng sẽ tự mờ theo thời gian cho đến khi hết.

Cũng có những cơn ác mộng sau khi điều trị mụn mang tên sẹo mụn. Khi da bị tổn thương các mô sợi sẽ thay thế những tế bào bình thường tạo ra  sẹo trên da, có khi sẽ kéo dài vĩnh viễn.

Bạn nên làm gì để ngăn chặn sẹo mụn và tổn thương da?


Để ngăn chặn sẹo mụn và những tổn thương không đáng có khi điều trị mụn thì việc quan trọng là bạn phải nhận thức được những tổn thương da trước khi chúng xảy ra. 

Trong thời gian điều trị mụn trứng cá, bạn cần phải ngăn chặn tất cả các yếu tố có thể dẫn đến sẹo mụn bằng cách làm theo những mẹo nhỏ sau đây:


- Bảo vệ da trước tác hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời: Tia UV mang đến nhiều tác hại cho da của chúng ta, nhất là khi da bị tổn thương, sức đề kháng kém khi bị mụn. Phơi nắng lâu có thể khiến cho da bạn bị kích ứng hoặc bị đốt cháy, gây tổn hại đến các mô liên kết là các mô giúp da đàn hồi và săn chắc. 

- Không nặn mụn: Hãy kiềm chế, tránh sờ, chạm vào nốt mụn khi chúng nhô lên bề mặt da, vì nếu nặn mụn chỉ khiến tình hình xấu đi vì bạn sẽ đưa thêm vi khuẩn từ tay lên da và khiến da viêm nhiễm nặng hơn.

- Sử dụng các sản phẩm đặc biệt: Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm dành riêng để phòng chống sẹo. Bạn có thể tìm hiểu mua sử dụng qua sự tư vấn của bác sĩ.

- Lối sống lành mạnh: Những hành động như hút thuốc, uống nhiều cà phê, bia rượu sẽ làm giảm lượng máu đến nuôi dưỡng làn da, gây ảnh hưởng không tốt đến việc hồi phục da sau mụn và sức khỏe của bạn.

Điều trị sẹo mụn và tổn thương da


Những vết thâm, sẹo mụn có thể tự hết sau vài tuần hay vài tháng sau đó. Tuy nhiên, bạn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách thoa retinoids hoặc vitamin C để các tế bào da của bạn phân chia nhanh hơn và loại bỏ phần da bị thay đổi sắc tố.

Điều trị sẹo mụn trứng cá lại phức tạp hơn rất nhiều. Các loại kem và thuốc đôi khi sẽ không mang lại kết quả mong muốn trong điều trị sẹo. Cách phổ biến và hiệu quả nhất để loại bỏ những vết sẹo này là mặt nạ hóa học, điều trị bằng laser và tiêm filler. Bận có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện những phương pháp này.

Trong quá trình điều trị sẹo mụn, bạn có thể sẽ gặp phải các tác dụng phụ như bầm tím, sưng, đỏ da vì những liệu trình điều trị thẩm mỹ thường làm cho da bạn trở nên nhạy cảm và mong manh hơn. Nhưng những tác dụng phụ này sẽ giảm dần sau vài tuần. Bạn cần phải có chế độ chăm sóc bảo vệ da, đặc biệt tránh tác hại từ tia UV của ánh sáng mặt trời..

  • Share:

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét