Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi

By danba.tv - tháng 7 12, 2017


Nám da, tàn nhang và đồi mồi có những đặc điểm hơi tượng tự nhau khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi chính xác nhất?


Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi


Nám, tàn nhang và đồi môi là những bệnh lý tăng hắc sắc tố da phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ, gây mất thẩm mỹ  trầm trọng, khiến chị em trở nên tự ti khi giao tiếp và ngại gần gũi với người bạn đời. 

Hình dạng biểu hiện và màu sắc của các hắc sắc tố sẽ quyết định các vết trên da là nám, tàn nhang hay đồi mồi, từ đó mới có phương pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả.


Nám da, tàn nhang, đồi mồi xuất hiện do đâu?


Nám, tàn nhang, đồi mồi xuất hiện do sự sản sinh không đồng đều của melanin trên da do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị lão hóa.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến nám da, tàn nhang và đồi mồi như chế độ dinh dưỡng, tính di truyền, chế độ nghỉ ngơi, sự rối loạn nội tiết bên trong cơ thể,...

Có cùng nguyên nhân nhưng khác biểu hiện


Bắt nguồn cùng một nguyên nhân là do sự tăng sinh các hắc sắc tố melanin nhưng biểu hiện của nám da, tàn nhang, đồi mồi là không giống nhau. Hãy cùng phần biệt cụ thể ngay dưới đây:

Nám da: 

Nám da rất dễ nhận dạng vì có màu hơi thâm vàng hoặc hơi nâu, có kích thước to nhỏ khác nhau, thường lớn hơn so với tàn nhang và đồi mồi. 

Nám thường xuất hiện chủ yếu ở trên khuôn mặt và vị trí phổ biến nhất là hai bên má, cằm, trán, là những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời. 

Nám da được chia thành 2 loại là nám mảng và nám đốm. Nám mảng thường trải rộng hai bên má hoặc trán, thậm chí có nhiều trường hợp nám mảng che kín khắp khuôn mặt. Còn nám đốm là nám hình thành từng nốt như đầu que diêm, thường xuất hiện ở hai bên gò má, chúng thường khá đậm và sâu so với nám mảng.


Tàn nhang: 


Tàn nhang có biểu hiện là những nốt nhỏ, nhẵn,  có đường kính từ 1-5 mm, màu nâu sáng hoặc nâu sẫm, hình tròn to bằng đầu đinh ghim. Chúng có thể nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau tạo thành từng mảng đốm, xuất hiện không đều. Vị trí thường thấy tàn nhang cũng ở trên vùng da mặt, nhất là ở hai bên má và mũi. Tùy thuộc vào sắc tố da của từng người, tàn nhang có thể là những nốt màu đỏ, vàng hoặc sậm màu.

Tàn nhang có thể xuất hiện ở trẻ em bắt đầu 2 tuổi, có xu hướng gia tăng ở tuổi trưởng thành và giảm dần khi lớn tuổi. Đặc biệt tàn nhang thường phân bố không đối xứng, tăng nhiều vào mùa nóng nhưng vào  mùa lạnh hay thời tiết mát mẻ sẽ trở nên nhạt màu, thậm chí nhỏ lại.

Đồi mồi: 


Biểu hiện của đồi mồi là các đốm màu đỏ, nâu đỏ, nâu hoặc đen, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Đặc biệt là ở cánh tay, gò má, trước ngực, cổ tay.

Lúc đầu, các đốm đồi mồi thường có màu nâu nhạt, sau đó ngày càng đậm hơn với kích thước to nhỏ không đều. Đồi mồi thường có hai loại là chỉ nằm bẹt trên da, loại nổi trên da như nốt ruồi (nhưng kích cỡ to hơn và đậm dần).



Xem thêm: bác sĩ trị nám


  • Share:

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét