Sự khác nhau giữa nám thường và nám do mang thai

By danba.tv - tháng 7 27, 2017

Nám thường và nám do mang thai  nhìn tưởng giống nhau nhưng lại có nguyên nhân và cách chữa trị khác nhau tùy vào loại da. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nào.

Sự khác nhau giữa nám thường và nám do mang thai



Nám thường và nám do mang thai là gì?


Nám thường


Nám thường là tình trạng nám da trở nên sẫm màu hơn những vùng da xung quanh còn lại, hay còn gọi là sự gia tăng sắc tố da. 

Nám thường có thể xuất hiện nhiều nhất trên khuôn mặt, đặc biệt là má, trán, vùng da môi trên, thường từ màu vàng nhạt đến màu nâu sẫm. Những vùng da khác trên cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều có thể bị nám, đặc biệt tiếp xúc thường xuyên và vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiểu. 

Bên cạnh đó khi sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh trong khoảng một thời gian dài sẽ khiến bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời (nhạy sáng), làm tăng nguy cơ nám da. Các loại thuốc này cũng có thể bao gồm các loại mỹ phẩm và thuốc uống được dùng để chữa trị các vấn đề về nhũ hoa hay tuyến giáp.

Nám do mang thai


Hầu như chị em nào khi mang thai cũng gặp tình trạng xuất hiện những đốm nám trong thời kì bầu bí. Những vùng da tối màu đối xứng thường xuất hiện trên má, vùng da môi trên, trán và cằm, gần giống như một chiếc mặt nạ. 


Nguyên nhân


Nguyên nhân gây nám da thông thường



- Do yếu tố di truyền

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể là một yếu tố tiềm ẩn gây ra nám da. Những người sống ở khí hậu nhiệt đới thường dễ bị nám hơn;

- Bệnh nhân Addison (một dạng rối loạn tuyến thượng thận) có thể xuất hiện triệu chứng nám da;

- Dị ứng với các loại thuốc và mỹ phẩm có thể gây ra nám da dù rất hiếm;

- Nám da thường liên quan đến sự thay đổi hormone ở nữ giới. Sự thay đổi lượng estrogen và progesterone có thể gây ra nám da;

- Những bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn tuyến giáp cũng có thể bị nám da;

- Thuốc tránh thai hay liệu pháp thay thế hormone có thể kích hoạt các đốm đen trên da;

- Cơ thể sản xuất quá nhiều hormone kích thích melanocyte do căng thẳng cũng khiến làn da bị sạm và xuất hiện các vết nám.


Nguyên nhân dẫn đến nám da do thai kỳ


Nám da do thai kỳ thường liên quan đến sự thay đổi hormone xảy ra trong suốt thai kỳ, vì vậy những vùng da tối màu là một dấu hiệu thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Nếu bạn đang tiến hành liệu pháp thay thế hormone hay uống thuốc tránh thai, bạn cũng có khả năng bị nám.

Thời kỳ mang thai là giai đoạn cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi rối loạn trong các cơ quan như đường tiêu hóa, tĩnh mạch, thần kinh và gây nhiều lo lắng nhất là biến đổi về nội tiết để lại những hậu quả kéo dài trên làn da như: lỗ chân lông to, vùng da mặt nhờn, màu da xỉn, nám ở 2 bên má…

Với phụ nữ đã bị tàn nhang thì trong thai kì, tàn nhang sẽ trở nên đậm hơn đồng thời các nốt ruồi , vùng bẹn, nách cũng có sắc tố đậm hơn trong suốt thời kỳ mang thai.



Cách chữa trị nám da và nám thường

Để chữa trị nám thường và nám do mang thai hiệu quả nhất bạn cần đến trung tâm trị nám uy tín, nơi có bác sĩ da liễu kinh nghiệm, chuyên môn cao để trực tiếp khám. Tùy vào tình trạng nám, mức độ nặng nhẹ bạn sẽ được diều trị bằng những biện pháp khoa học nhất định, giúp nám da mau hết và hạn chế tối đa khả năng tái phát về sau.

.

Xem thêm>>>Bác sĩ trị nám

  • Share:

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét